TỔ CHỨC NGÀY SÁCH VIỆT NAM LẦN THỨ 7
NĂM HỌC 2019 – 2020
I. Nội dung, yêu cầu
- Tuyên truyền, hưởng ứng ngày sách, nhằm tôn vinh giá trị của sách và “văn hóa đọc”;
- Khuyến khích đưa phong trào đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp văn hóa trong toàn thể CB, GV, NV và học sinh toàn trường. Nâng cao nhận thức của học sinh và cộng đồng dân cư về vai trò và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người, hướng tới xây dựng một xã hội ham đọc để đáp ứng với xã hội thông tin, nền kinh tế tri thức và một xã hội phát triển bền vững. Góp phần nâng cao trình độ, chất lượng đào tạo của nhà trường trong giai đoạn đất nước đổi mới và hội nhập;
- Tăng cường tuyên truyền, giáo dục cán bộ, giáo viên, học sinh thay đổi nhận thức về văn hóa đọc sách; hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của sách đối với việc phát triển tri thức, nhân cách của mỗi con người;
- Tạo môi trường thân thiện, lành mạnh để học sinh có điều kiện giao lưu, học tập, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, qua đó góp phần thực hiện phong trào “Trường học thân thiện - Học sinh tích cực”;
- Tạo ra một không gian trí tuệ và bổ ích từ đó thúc đẩy phong trào đọc sách trong nhà trường.
II. Thời gian và đối tượng tham gia
- Thời gian tổ chức: bắt đầu từ 7h ngày 20/04/2020 đến 16h ngày 02/05/2020.
- Đối tượng tham gia: Toàn thể học sinh trường THPT Phong Phú
- Ban giám khảo:
+ Cô Nguyễn Thị Minh Tâm - Trưởng ban
+ Cô Nguyễn Thị Ngọc Tuyền - Giám khảo
+ Cô Nguyễn Thị Thành - Giám khảo
+ Cô Huỳnh Thị Thanh Thúy - Thư ký
- Cách thức tham gia:
Học sinh Thi viết bài giới thiệu về cuốn sách mà em yêu thích, yêu cầu 100% học sinh các lớp tham gia, hoàn thành các em học sinh gửi qua gmail: [email protected] chậm nhất vào 16h ngày 02/05/2020, BGK của nhà trường tổ chức chấm và chọn ra 3 bài xuất sắc nhất và 1 bài khuyến khích để trao giải trong tuần sinh hoạt dưới cờ đầu tiên sau khi đi học lại.
III. Thể lệ cuộc thi giới thiệu "cuốn sách mà em yêu thích"
1. Đối tượng: Toàn thể học sinh trường
2. Chủ đề, nội dung: Giới thiệu cuốn sách mà em yêu thích
3. Hình thức thi:
- Học sinh tìm hiểu và viết về cuốn sách mà em yêu thích nhất.
- Học sinh gửi bài dự thi qua gmail theo địa chỉ: [email protected]
- Sau khi chấm, giám khảo chọn ra 3 bài dự thi xuất sắc và 1 giải khuyến khích để trao giải.
4. Thời gian tổ chức cuộc thi
- Thời gian phát động: 20/04/2020
- Thời gian thu bài về trường: trước 16h ngày 02/05/2020
- Tiến độ:
+ Từ ngày 21/4/2020 đến 24/4/2020: Thí sinh chọn lọc tài liệu.
+ Trước ngày 2/5/2020: Bài dự thi nộp cho Cô Thư Viện qua gmail.
+ Ngày 3/5/2020: Ban giám khảo cuộc thi của nhà trường chấm bài dự thi của các thí sinh của 8 lớp.
+ Các bài thi đạt giải nhất, nhì, ba và khuyến khích được trao thưởng vào buổi chào cờ đầu tuần học khi học sinh trở lại trường.
5. Tiêu chí chấm điểm:
Mỗi bài dự thi chấm theo thang điểm 10 trong đó:
* Về hình thức văn bản (2 điểm)
- Trang bìa thể hiện đầy đủ thông tin: Họ và tên thí sinh, lớp, tên sách được giới thiệu (tên tác giả - Nhà xuất bản - Năm xuất bản - Lần xuất bản) (0.5 điểm)
- Bài viết đảm bảo đúng thể loại thuyết minh cung cấp các tri thức khách quan, trung thực, hữu ích. Bố cục bài viết rõ ràng với 3 phần:
+ Phần mở đầu,
+ Phần nội dung chính,
+ Phần kết luận. (1 điểm)
- Trình bày chính xác, rõ ràng, chặt chẽ, hấp dẫn, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu (Khuyến khích sử dụng hình ảnh minh họa). (0.5 điểm)
* Về nội dung: 8 (điểm)
1) Phần mở đầu (Mở bài): (0.5 điểm)
- Khái quát giá trị của sách nói chung.
- Giới thiệu tên cuốn sách, tên tác giả và nêu khái quát bước đầu về giá trị của cuốn sách đối với bạn đọc.
2) Phần nội dung chính (Thân bài) (7 điểm)
a. Giới thiệu chung: kích thước, số trang, số phần, chương,… (bố cục). (1 điểm)
b. Giới thiệu nội dung cơ bản của sách (5 điểm)
- Khái quát, tóm tắt được nội dung chính, chủ đề của sách (vấn đề cần đề cập)
- Nêu được các giá trị về nội dung:
+ Cung cấp tri thức, rèn luyện kỹ năng…
+ Giáo dục nhân cách…
c. Giá trị về hình thức nghệ thuật thuật của cuốn sách đối với việc truyền tải nội dung, ý nghĩa và sự tiếp nhận của người đoc. (1 điểm)
(Tuy nhiên, tùy theo mỗi loại sách và mục đích viết của tác giả mà nội dung và hình thức trình bày của mỗi cuốn sách có nét khác nhau).
3) Phần kết luận (0.5 điểm)
- Khẳng định lại các giá trị của cuốn sách.
- Khuyến khích người đọc nên tìm mượn, mua để đọc sách.
Lưu ý: Bài viết khoảng từ 3 -> 7 trang A4 ( Không tính trang bìa và mục lục); cỡ chữ 13; Font Times New Roman).