Mình đi du lịch Hà Nội nhé!
Một trong những cách hay nhất để tìm hiểu văn hóa là trực tiếp trải nghiệm. Xuất phát từ suy nghĩ đó, dự án học tập “Vẻ đẹp Hà Nội” đã được các cô giáo tổ Ngữ văn trường THPT Phong Phú, TP.HCM triển khai. Dự án giúp các bạn học sinh CLB Văn học – Nữ công, lớp 10C10 và một số bạn học sinh lớp 10C2, 10C8, 12A1 hiểu sâu sắc hơn văn hóa Hà Nội với những cảm nhận thật đẹp. Từ Bài 4 – “Văn bản thông tin” và đặc biệt là văn bản “Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội: một hằng số văn hóa”, dự án “Vẻ đẹp Hà Nội” đã đưa chúng mình bước ra trang sách và có những trải nghiệm trực tiếp thật thú vị về văn hóa Hà Nội. Đó là vẻ đẹp địa lí, lịch sử, văn hóa dân gian, vẻ đẹp con người Hà Nội. 26 thầy cô đến từ các trường THPT Cụm 4, TP.HCM đều ngỡ ngàng và yêu thích vô cùng trước không gian đặc biệt của lớp học cùng sự đáng yêu của cô trò trường Phong Phú chúng ta. Nhiều thầy cô đã khóc khi chia sẻ cảm nhận về dự án này và sẽ triển khai cho các trường khác đấy.
----------------------------
Đây là dự án học tập tích hợp nội dung thuộc Bài 4 trong chương trình Ngữ văn lớp 10, tập 1, bộ sách Cánh Diều.
- Về Yêu cầu cần đạt:
+ Nhận biết được một số dạng văn bản thông tin tổng hợp;
+ Nắm được các loại phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ;
+ Phân tích, đánh giá được sự kết hợp giữa các phương tiện giao tiếp trong việc thể hiện thông tin;
+ Nêu được ý nghĩa của văn bản thông tin đối với bản thân;
+ Nhận biết và sử dụng được cách trích dẫn chú thích trong văn bản; phân tích được vai trò của một số phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ như hình ảnh, số liệu, biểu đồ, sơ đồ;
+ Biết thuyết trình và thảo luận về một địa chỉ văn hóa;
+ Trân trọng, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; thể hiện được thái độ ,hành vi sống tích cực, tiến bộ;
+ Giúp học sinh có cơ hội trải nghiệm để tìm hiểu sâu sắc hơn về những giá trị văn hóa của vùng đất Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội.
+ Lễ hội Đền Hùng
+ Lễ hội dân gian đặc sắc của dân tộc Chăm ở Ninh Thuận
+ Lễ hội Ok Om Bok
+ Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội: một hằng số văn hóa: Đây là văn bản được khai thác sâu để học sinh vừa vận dụng kiến thức Ngữ văn, thực hiện các Yêu cầu cần đạt và trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa Hà Nội.
Nội dung cụ thể:
Đề tài : “Vẻ đẹp Hà Nội”
* Đối với học sinh:
Hình thức tổ chức:
- Lớp 10C10 chia làm 7 nhóm. Mỗi nhóm sẽ thực hiện một sản phẩm để tìm hiểu kĩ hơn vẻ đẹp văn hóa Hà Nội và vận dụng kiến thức của bài 4 – Văn bản thông tin:
+ Nhóm 1 - Hướng dẫn du lịch Hà Nội: vẽ bản đồ du lịch Hà Nội, viết bài văn thuyết minh về Lăng Bác Hồ, Hồ Gươm, Phố cổ Hà Nội, làm hướng dẫn viên du lịch;
+ Nhóm 2 - Trình diễn thời trang áo dài: tìm hiểu vẻ đẹp con người Hà Nội, biểu diễn thời trang;
+ Nhóm 3 – Vẽ tranh Hà Nội: Tìm hiểu các danh lam thắng cảnh và văn hóa dân gian của Hà Nội, vẽ tranh về Hồ Gươm, nghệ thuật múa rối nước;
+ Nhóm 4 - Làm Cốm làng Vòng: Tìm hiểu và tạo lập văn bản thông tin (kết hợp phương tiện phi ngôn ngữ) về cốm Hà Nội thực hành xào cốm làng Vòng, dựng video thuyết minh cách xào cốm;
+ Nhóm 5 - Đố vui văn hóa dân gian: Tìm hiểu kĩ văn bản Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội: một hằng số văn hóa, soạn các câu hỏi về văn hóa dân gian Hà Nội, tổ chức đố vui;
+ Nhóm 6 - Viết văn bản thông tin về các danh nhân: Tìm hiểu kĩ văn bản Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội: một hằng số văn hóa và phần Kiến thức Ngữ văn về thể loại văn bản thông tin tổng hợp, vai trò của một số phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ, Tạo lập văn bản thuyết minh về danh nhân trên nền tảng Canva;
+ Nhóm 7 – Biên tập viên: Tìm hiểu kĩ phần Kiến thức Ngữ văn về thể loại bản tin, nắm chắc khung và kịch bản chương trình; biên soạn và trình bày sản phẩm báo chí.
- Học sinh các lớp khác: Khuyến khích một số em có đam mê, năng khiếu tham gia các hoạt động: Vẽ tranh về Hồ Tây, lễ hội đua thuyền, phố cổ, gánh hàng hoa, ẩm thực Hà Nội;
- Mỗi nhóm bầu ra một nhóm trưởng để lãnh đạo. Nhóm trưởng sẽ lập kế hoạch làm việc, phân công nhiệm vụ, quản lý, điều hành nhân sự thực hiện dự án. Nhóm trưởng làm việc và báo cáo tiến trình thực hiện dự án với giáo viên bộ môn qua Gmail và Zalo vào chủ nhật hàng tuần và các tiết Ngữ văn trong tuần. Kết thúc dự án, nhóm trưởng sẽ báo cáo và nộp cho giáo viên bộ môn sản phẩm và toàn bộ các biểu mẫu thực hiện dự án.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm và cho vào cột điểm kiểm tra thường xuyên số 3, học kì I. (đính kèm tiêu chí đánh giá sản phẩm).
Thời gian thực hiện:
- Học bài 4 – Văn bản thông tin từ 16/10/2023 đến 28/10/2023;
- Lập kế hoạch và triển khai thực hiện dự án từ 23/10/2023 đến 20/11/2023;
- Báo cáo sản phẩm: tiết 1,2 sáng thứ Tư, 22/11/2023.
* Đối với giáo viên:
- Họp tổ chuyên môn, triển khai kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong tổ;
- Lập kế hoạch dạy học dự án tích hợp chuyên đề và hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nộp cho Ban giám hiệu, tổ chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh học sinh và học sinh;
- Giảng dạy các bài học có trong kế hoạch của dự án từ 16/10/2023 đến 28/10/2023;
- Lập kế hoạch cụ thể dạy học dự án tích hợp chuyên đề và hoạt động trải nghiệm sáng tạo, phổ biến cho học sinh các lớp.
- Triển khai kế hoạch và định hướng, tư vấn cho từng lớp, từng nhóm. Giáo viên nhận kế hoạch thực hiện của từng lớp, từng nhóm. Giáo viên kiểm tra, giám sát, tư vấn, giúp đỡ cho từng nhóm, từng lớp khi các em gặp khó khăn. Giáo viên chủ yếu đóng vai trò cố vấn nhằm phát huy năng lực và sự sáng tạo của học sinh;
- Tổ chức cho học sinh trình chiếu sản phẩm: tiết 1,2 sáng thứ Tư, 22/11/2023.
Phong Phú, tháng 11, năm 2023